Hậu quả của việc mài răng bọc sứ

Dán sứ veneer sẽ giúp bạn có một hàm răng trắng đẹp, đều đặn như ý muốn. Tuy nhiên, sẽ phải mài răng khi thực hiện bọc răng sứ – điều khiến mọi người chần chừ vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy mài răng sứ có ảnh hưởng gì không?

Mài răng bọc sứ có ảnh hưởng gì không?

Bọc răng sứ có nguy cơ khi mài sai kỹ thuật sẽ khiến răng bị tổn thương nặng nề. Kỹ thuật mài răng sẽ tác động đến cả 5 mặt của răng, đồng nghĩa với việc men răng sẽ bị mài mòn. Một khi bạn nghiến răng quá nhiều, răng bị tổn thương sẽ không thể tái tạo

Mài răng là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải tỉ mỉ và có nhiều kinh nghiệm mới có thể thực hiện được. Do đó, bạn tuyệt đối không được mài răng và bọc răng sứ tại nhà khi chưa có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa. Mài răng sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng để thực hiện, điều này sẽ tạo ra sự xâm lấn đến răng thật, khiến răng có thể yếu hơn. Thông thường răng sẽ được mài nhỏ hơn 2mm cho tất cả các vị trí.

Mài mão răng sứ khi được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, đúng kỹ thuật, đúng tỉ lệ thì hoàn toàn không gây nguy hiểm đến răng miệng cũng như sức khỏe cơ thể. Ngược lại, nếu bác sĩ thực hiện thao tác này không đúng và không chính xác thì tác hại của việc mài răng là rất lớn. Răng có thể bị ê buốt nghiêm trọng, răng thật bị xâm lấn quá nhiều dẫn đến tổn thương và nặng hơn là mất răng.

Những trường hợp nào cần phải mài răng?

Có nhiều trường hợp phải mài răng để có thể thực hiện lựa chọn bọc răng sứ thẩm mỹ, chẳng hạn như các trường hợp sau:

– Mặt dán sứ: Để mặt dán sứ mỏng nhẹ bám chắc vào mặt ngoài răng, bác sĩ sẽ tiến hành mài mặt trước của răng một chút để tạo độ nhám. Mặt dán sứ là một lựa chọn thẩm mỹ ít mài mòn hơn so với các cách khác.

– Làm cầu răng sứ: khi bị mất răng, cầu răng sứ sẽ là một trong những cách giúp phục hình răng hiệu quả. Trong đó, cầu răng sứ cần mài 2 răng thật bên cạnh để lắp mão răng sứ, giúp cố định răng giả trên khung hàm.

– Bọc răng sứ: là phương án bắt buộc phải mài răng để bọc mão sứ lên trên. Bọc bao nhiêu răng thì bác sĩ mài bấy nhiêu răng, đồng thời phải mài nhiều.

Trong các phương án này, cầu răng sứ và mão răng sứ sẽ phải mài nhiều răng hơn so với mặt dán sứ.

Một số lưu ý trước và sau khi mài răng lắp răng sứ

Phương án mài răng sứ sẽ nhanh chóng mang đến cho bạn một hàm răng trắng, đều, đẹp và đáp ứng nguyên tắc bảo tồn răng thật. Để đạt hiệu quả tốt nhất cũng như đảm bảo không xảy ra biến chứng, bạn nên có những lưu ý sau:

- Không phải trường hợp nào cũng có thể mài răng sứ. Phương án này chỉ có thể áp dụng với những trường hợp răng hô nhẹ hoặc lệch lạc, gãy vỡ, nhiễm màu nặng… Nếu răng hô, móm, lệch lạc nặng thì không nên thực hiện phương án bọc răng sứ. Bây giờ mà niềng răng sẽ tốt hơn.

– Đặc biệt, đối với mài răng khấp khểnh, mài răng nanh, mài răng cửa hô v.v… lại càng cần chú ý bởi những vị trí ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt.

- Những trường hợp răng yếu không nên thực hiện phương án bọc răng sứ. Răng quá yếu sẽ không đủ độ bền để nâng đỡ mão răng sứ dẫn đến tình trạng mão răng sứ dễ bị rơi hoặc gãy răng thật, gây tổn thương lớn cho răng và nướu.

– Chú ý lựa chọn công nghệ mài răng thẩm mỹ uy tín để thực hiện. Nhiều trường hợp ham rẻ nên bọc răng sứ ở những cơ sở kém chất lượng khiến răng thật bị nhiễm trùng dẫn đến mất răng nhanh chóng.

– Nhiều trường hợp sau một thời gian sử dụng răng sứ gặp một số khó khăn trong sinh hoạt nên muốn làm nhỏ răng sứ lại thì thắc mắc răng sứ có mài được không? Trên thực tế, việc mài răng sứ có được hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau. Nếu răng sứ quá to, không khớp với răng thật thì có thể mài nhỏ nhưng yêu cầu kỹ thuật của bác sĩ phải cao. Ngược lại, nếu kích thước răng sứ đạt tiêu chuẩn, phù hợp với tình trạng răng miệng của bạn thì không cần mài răng vì khả năng ảnh hưởng đến ăn nhai và thẩm mỹ là rất cao.

– Sau khi mài răng sứ, bạn cũng cần có chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý để có thể sử dụng lâu dài, tránh tình trạng sưng, viêm, nhiễm trùng gây mất răng. Đừng nghĩ rằng đã làm răng giả thì không cần đánh răng hay chăm sóc răng miệng.

- Khám định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ theo dõi tình trạng răng miệng của bạn. Nếu có vấn đề gì, các bác sĩ sẽ nhanh chóng khắc phục hoặc đưa ra lời khuyên hợp lý, không để tình trạng trở nên quá nặng khó chữa.

Comments

Popular posts from this blog

Bọc răng sứ có làm trắng được không?

Bật mí cho bạn cách chọn răng sứ tốt trên thị trường

Phương Pháp Tính Giá Tổng Chi Phí Làm Cầu Răng Sứ